Thursday, June 1, 2017

'Wonder Woman' của Hoa hậu Israel bị cấm chiếu ở Lebanon


Theo Variety, chính phủ Lebanon bất ngờ cấm chiếu Wonder Woman chỉ hai giờ trước thời điểm phim chuẩn bị ra rạp. Thông tin được đăng trên trang Twitter của Grand Cinemas - hệ thống rạp lớn nhất Lebanon, sau đó được nhiều nguồn khác xác nhận. Nguyên nhân do nữ diễn viên chính Gal Gadot là người Israel - quốc gia có tình trạng chiến tranh với Lebanon nhiều thập niên qua. Lebanon có sắc lệnh tẩy chay hàng hóa Israel và cấm công dân nước mình đến Israel hoặc liên lạc với người dân nước này.


Yêu cầu cấm chiếu được hậu thuẫn bởi tổ chức Chiến dịch Tẩy chay Những người ủng hộ Israel. Tổ chức này nói Gadot từng là binh sĩ trong quân đội Israel giai đoạn 2005-2007. 


* Wonder Woman - anh hùng xuất hiện hơn 70 năm trên truyện tranh 





Nhiều người bất ngờ bởi Wonder Woman đã vượt qua quá trình kiểm duyệt. Năm ngoái, phim Batman v Superman - có Gal Gadot đóng vai phụ - vẫn được trình chiếu ở Lebanon.


Lệnh cấm khiến dư luận Lebanon lên tiếng. Blogger nổi tiếng Elie Fares mỉa mai: “Các vị có thể cấm cả Facebook, WhatsApp, Instagram, Viber, Starbucks, tất cả điện thoại thông minh và laptop không?”. “Đó chỉ là phim về một siêu anh hùng mang tính biểu tượng, vốn là một phần văn hóa đại chúng 70 năm qua. Bộ phim tình cờ có diễn viên chính là người Israel”, Fares nói thêm.


Chuyên gia phân tích phim nổi tiếng Alaa Karkouti nói: “Lệnh cấm vô lý vì không liên quan đến nội dung phim. Nếu đây là chính sách của Lebanon, họ nên thôi đến các liên hoan phim quốc tế có Israel tham dự”.


Theo Variety, lệnh cấm không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu toàn cầu của Wonder Woman, do Lebanon chỉ là thị trường nhỏ. Alaa Karkouti dự đoán việc phát hành phim ở các nước khác trong thế giới Hồi giáo không bị ảnh hưởng. Tác phẩm dự kiến ra mắt ở Marốc, Ai Cập, các nước vùng Vịnh… trong tháng 6.

wonder-woman-cua-hoa-hau-israel-bi-cam-chieu-o-lebanon

Gal Gadot là Hoa hậu Israel 2004, đồng thời từng tham gia quân đội năm 2005-2007.

Trong những năm gần đây, việc kiểm duyệt phim ngày càng gắt gao ở Lebanon. Đầu năm 2017, tác phẩm The Preacher (Mawlana) - liên quan đến chính trị và các vấn đề tôn giáo - chỉ được trình chiếu sau khi cắt sửa. Năm 2013, quốc gia Hồi giáo cấm tác phẩm The Attack của đạo diễn gốc Lebanon - Ziad Doueiri - vì phim được quay ở Israel.


Wonder Woman do hãng Warner Bros. sản xuất, có kinh phí 149 triệu USD. Nội dung xoay quanh nữ siêu anh hùng cùng tên trong truyện tranh DC Comics. Tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao với 95% bài bình luận tích cực trên trang Rotten Tomatoes. Theo Box Office Mojo, phim dự kiến thu về hơn 100 triệu USD trong dịp ra mắt ở Bắc Mỹ.


Ân Nguyễn

No comments:

Post a Comment