Friday, March 31, 2017

Nhầm lẫn trong đề thi, Giám đốc Sở Giáo dục xin lỗi thí sinh


Đề thi Lịch sử học sinh giỏi lớp 9 tỉnh Bình Thuận ngày 28/3 trong phần lịch sử thế giới có câu hỏi số 1: "Em hiểu như thế nào về Phong trào Cần Vương? Phong trào bùng nổ trong hoàn cảnh nào? Trình bày ngắn gọn diễn biến các giai đoạn của phong trào".


Đề thi gồm 5 câu hỏi, thời gian làm bài 150 phút, gồm hai phần lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam, riêng câu hỏi số 1 là 3 điểm.


Khi đọc đề làm bài, nhiều học sinh rất băn khoăn câu hỏi số 1 vì đây là lịch sử Việt Nam chứ không phải lịch sử thế giới.


Ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận cho biết, Sở kiểm tra, nhận thấy sai sót trong quá trình ra đề thi chọn học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9.


"Nội dung câu hỏi bị đặt sai vị trí trong phần lịch sử thế giới, nếu thí sinh trả lời đúng đáp án vẫn được chấm điểm bình thường. Kỳ thi không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo nhận thấy đây là sai sót không đáng có và gửi lời xin lỗi đến các thí sinh", ông Thái nói.


Ngày 30/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận đã báo cáo sự việc ra Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời kiểm tra lại quy trình ra đề và sẽ tổ chức kiểm điểm các cán bộ liên quan vì để ra sai sót.


Theo Việt Nam sử lược của học giả Trần Trọng Kim, năm 1885, khi cuộc binh biến chống Pháp thất bại, đại thần Tôn Thất Thuyết đưa vua Hàm Nghi ra khỏi hoàng thành Huế đi Tân Sở - Quảng Trị.


Nhưng thấy Tân Sở không phải là căn cứ hiểm yếu, nên Tôn Thất Thuyết lại phò vua ra vùng Quảng Bình. Tại đây, đại thần Tôn Thất Thuyết thay lời vua xuống "chiếu Cần Vương" kêu gọi nghĩa quân khắp nơi nổi dậy chống Pháp.

Tư Huynh

No comments:

Post a Comment